Luật Chơi Vòng Loại Thách Thức 2017

Để giúp các đội chơi có sự chuẩn bị tốt trong “Vòng loại 1” BTC xin gửi đến các bạn video hướng dẫn luật chơi sau đây. Chúc các đội thành công!

Vòng 1: KHỞI ĐỘNG

Luật chơi:
4 thành viên tham gia trả lời 10 câu hỏi. Thời gian trả lời 15 giây/câu. Thí sinh chọn đáp án trực tiếp trên chương trình.
Cách tính điểm:
Trả lời đúng +10 điểm, sai 0 điểm.
(link video hướng dẫn vòng 1: https://www.youtube.com/watch?v=I2P08cHtCEU)

Vòng 2: GIẢI MÃ TỪ KHÓA

Luật chơi:
5 thành viên tham gia, chia thành 2 nhóm: nhóm MÔ TẢ và nhóm ĐOÁN TỪ. Nhóm mô tả nhận từ khóa từ BGK và mô tả lại cho nhóm đoán từ. Từ khóa là cụm từ tiếng Anh hoặc viết tắt tiếng Anh thuộc lĩnh vực CNTT.

Gồm 10 từ/đội. Thời gian 120 giây. Chuyển từ khóa khi BGK xác nhận câu trả lời đúng hoặc đội chơi yêu cầu bỏ qua. Từ khóa bỏ qua không đoán lại.
Lưu ý,  không dùng từ trong từ khóa, không đánh vần, không dùng từ đồng âm đồng nghĩa và các từ có nghĩa tương đương.
Cách tính điểm:
Trả lời đúng +10 điểm, sai 0 điểm.

(link video hướng dẫn vòng 2: https://www.youtube.com/watch?v=Q955eLaPqPc)

Vòng 3: LẬP TRÌNH TIẾP SỨC

Luật chơi:
4 thành viên tham gia thay phiên nhau lập trình. Thời gian đọc đề 30 giây – 2 phút. Thời gian code cho mỗi thành viên là 1 – 2 phút. Được phép bấm chuông trước để giành quyền tham dự THÁCH THỨC CODING
THÁCH THỨC CODING: chỉ duy nhất 1 đội được tham dự khi bấm chuông nộp bài sớm nhất trước khi hết thời gian và tất cả bộ test hợp lệ của BGK đều chạy đúng.  

Lập trình bằng ngôn ngữ C/C++ trên Microsoft Visual Studio .NET 2005
Cách tính điểm:
Mỗi bộ test đúng +10 điểm, sai 0 điểm
Chương trình của đội thi sẽ được công khai trong 2 phút. 2 đội còn lại BẤM CHUÔNG GIÀNH QUYỀN đưa ra bộ test thách thức đội lập trình.
Không đội nào bấm chuông: đội lập trình +40 điểm.
Ngược lại, nếu chương trình chạy đúng bộ test: đội lập trình +40 điểm, đội đưa ra bộ test -20 điểm. Nếu sai, đội lập trình -20 điểm, đội đưa ra bộ test +20 điểm

* Vòng chơi có đặt cược.
(link video hướng dẫn vòng 3: https://www.youtube.com/watch?v=LE6b8C0LKHg)

Vòng 4: NỐI MẠNG TOÀN CẦU

Luật chơi:
4 thành viên tham gia, chia làm 2 nhóm TRUYỀN TIN và NHẬN TIN.

Nhóm truyền tin nhận được tin đã mã hóa, nhóm nhận tin nhận tin nhận được khóa K. Chỉ sử dụng dụng cụ BTC cung cấp để truyền tin. Nhóm nhận tin giải mã bản tin nhận được ghi vào phiếu trả lời và nộp về BGK.

Được phép bấm chuông nộp bài trước để giành điểm thưởng.
Điểm thưởng: Bấm chuông nộp bài ĐẦU TIÊN trước khi hết thời gian. Bản tin giải mã đúng hoàn toàn với đáp án BGK.
Vòng loại:
Chuỗi mã hóa: 48 ký tự
Chuỗi giải mã: 30 ký tự
Thời gian truyền tin: 4 phút
Bán kết:
Chuỗi mã hóa 56 ký tự
Chuỗi giải mã: 35 ký tự
Thời gian truyền tin: 5 phút
Chung kết:
Chuỗi mã hóa 64 ký tự
Chuỗi giải mã: 40 ký tự
Thời gian truyền tin: 5 phút
Cách tính điểm:
Đúng +80 điểm.
Số ký tự đúng hơn 75% đáp án BGK: tỷ lệ câu đúng x 50 điểm.
Ngược lại, 0 điểm.
Cách tính điểm thưởng:
Đúng hoàn toàn +20 điểm.
Ngược lại, -20 điểm.
* Vòng chơi có đặt cược.

(link video hướng dẫn vòng 4: https://www.youtube.com/watch?v=uJQlUIkrHY4)

Vòng 5: ĐỐI ĐẦU TRỰC TIẾP

Luật chơi:
5 thành viên tham gia. Mỗi đội nhận ngẫu nhiên 3 bao thư tương ứng 3 câu hỏi. Không mở bao thư trước khi có hiệu lệnh của MC.
Có 2 phương án TẤN CÔNG hoặc PHÒNG THỦ. Mỗi đội có ít nhất một lần chọn phương án TẤN CÔNG. Có thể tấn công 1 hoặc 2 đội.
30 giây đọc đề.
30 giây nhập kết quả vào chương trình.
Nếu đội mở bao thư trả lời sai trong phương án phòng thủ, 2 đội còn lại có thêm 10 giây.
Giành quyền trả lời bằng cách bấm chuông và trả lời bằng micro.
Cách tính điểm:

Phương án phòng thủ:

Đúng +10 điểm, sai 0 điểm.
Đối với đội bổ sung: đúng +10 điểm, sai -10 điểm.
Phương án tấn công:
Đội bị tấn công: đúng +20 điểm, sai -20 điểm.
Đội tấn công: trả lời đúng +20 điểm. Ngoài các điểm cộng trừ đội bị tấn công. Đúng +10 điểm, sai -10 điểm.

(link video hướng dẫn vòng 5: https://www.youtube.com/watch?v=YvoLwh3XV6M)

Vòng 6: AI THÔNG MINH HƠN

Luật chơi:
Ô chữ có 10 – 16 cụm từ hàng ngang. Các đội luân phiên chọn hàng ngang. Mỗi hàng ngang có 1 câu hỏi gợi ý để tìm cụm từ chuyên ngành CNTT. Các đội chơi bấm chuông để giành quyền trả lời.
Đội bấm chuông lần đầu tiên trả lời sai sẽ bị mất quyền bấm chuông trong câu hỏi tiếp theo. Các đội còn lại được quyền bổ sung 1 lần duy nhất.
Sau 6 lượt chọn hàng ngang, đội chơi có quyền bấm chuông trả lời hàng dọc, ghi đáp án vào giấy và nộp về BGK. Trả lời sai, đội chơi mất quyền thi đấu. BGK chọn ngẫu nhiên 1 từ hàng ngang. Còn tốt đa 2 lượt chọn hàng ngang.
Cách tính điểm:
Đúng mỗi hàng ngang +10 điểm.
Giải mã được từ hàng dọc: tổng số điểm các hàng ngang chưa được mở.
Giải sai từ hàng dọc: trừ 1/2 số điểm các hàng ngang chưa được mở.
* Vòng thi có đặt cược.
(link video hướng dẫn vòng 6: https://www.youtube.com/watch?v=ZSLx16JaDBY)

Vòng 7: ĐẤU TRƯỜNG ROBOT
Luật chơi:
Các đội chơi thiết kế, xây dựng và lập trình ra những chú “Sumo” có khả năng tấn công, phòng thủ lịnh hoạt để đẩy đối phương ra khỏi bàn thi đấu.
Robot có kích thước trước khi thi đấu 25cm x 25cm. Trọng lượng tối đa 1kg. Chạy tự động hoàn toàn. Được lắp thêm cảm biến, thiết bị, phụ kiện. Không sử dụng thiết bị có thể gây cháy nổ, ướt nước.
Các đội thi đấu vòng tròn, 2 đội/ 3 hiệp/ trận. Thời gian mỗi hiệp tối đa 2 phút.
Robot chỉ được di chuyển sau 3 giây kể từ khi bắt đầu, không được đứng yên quá 30 giây liên tục trong lúc thi đấu.
Robot bị đẩy ra khỏi bàn thi đấu khi các bánh xe chính không còn nằm trên mặt bàn thi đấu. Trận đấu kết thúc khi hết thời gian hoặc có Robot bị đẩy ra khỏi bàn thi đấu.
Cách tính điểm:
Thắng +3 điểm.
Hòa +1 điểm.
Thua 0 điểm.
Điểm cuối cùng bằng tổng điểm các trận nhân 10 điểm.

(link video hướng dẫn vòng 7: https://www.youtube.com/watch?v=0gyIqCiE6ec)